เมื่อเอ่ยถึงชื่อ Kim Jones อาร์ติสติกไดเร็กเตอร์ของ Dior ฉายา ตัวพ่องานคอแลบส์ ก็ต้องผุดขึ้นมาในหัวของเราทันที ซึ่งใน Dior Spring-Summer 2025 เขาได้ขยายขอบเขตคำ Savoir Faire ของเฮ้าส์ให้กว้างขึ้นไปกว้างขึ้นไปอีกขั้น โดยการดึงตัว Hylton Nel นักปั้นเซรามิกชาวแอฟริกาใต้มาร่วมกันรังสรรค์คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสุดร่วมสมัยนี้ให้กลมกล่อมมากขึ้น
จากงานปั้นเซรามิก Kim และ Hylton นั้นได้ถ่ายทอดงานคราฟต์ออกมาผ่านดีเทล ซิลูเอต และสีสันที่ใช้ในคอลเล็กชั่น โดยผสานเข้ากับชิ้นงานในกรุและทักษะฝีมือของช่างฝีมือของเมซงหลังนี้ สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่า Mood Board ของ Kim จะซับซ้อนซ่อนเงื่อนแค่ไหนภาพรวมของคอลเล็กชั่นของเขาภายใต้อาณาจักรหรูนี้นั้นก็ ‘ใส่ได้จริง’ อยู่เสมอ โอบรับกับคนทุกสไตล์ รูปร่าง และชาติพันธุ์ คอลเล็กชั่น Spring-Summer 2025 จะเป็นอย่างไร วันนี้เราพาไปทุกคนไปชมกัน
โมเมนต์การพบกันระหว่าง ‘แฟชั่น’ และ ‘ศิลปะ’
แน่นอนว่าการได้ Hylton Nel มาร่วมคอลาบอเรชั่นในคอลเล็กชั่นครั้งนี้จะไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะว่าคอลเล็กชั่นนี้ Kim Jones ได้ดึงเอาเอกลักษณ์ของงานเซรามิกของ Hylton มาถอดรหัสและหลอมรวมกับคอนเซปต์การทำเสื้อผ้าแบบ Work Wear ไปจนถึงชิ้นงานโอต์กูตูร์ในกรุของเมซง ทำให้ซิลูเอตเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นนี้ได้เบลนด์ระหว่างความเรียบง่ายและอาร์ติสติกของงานเซรามิกเข้าด้วยกัน ส่วนฟังก์ชั่นของเสื้อผ้านั้นได้ถอดรหัสมาจากเสื้อผ้าแบบ Work Wear และการตัดเย็บแบบฉบับเสื้อผ้าชั้นสูง
และหากเราซูมดูในแต่ละแคตตากอรี่นั้นเราก็จะเห็น Kim Jones นั้นชูผลงานออกแบบของเฮ้าส์ได้อย่าง Seamless ตั้งแต่ Outerwear ที่หยิบเอาเส้นสายที่โค้งมนจากงานกูตูร์ของแบรนด์มา โดยหยิบเอางานออกแบบของ Mr. Yves Saint Laurent ในคอลเล็กชั่น Autumn-Winter 1958 มาใช้งาน นอกจากนั้นปกแบบผ้าพันคอก็นำมาจากคอลเล็กชั่น Autumn-Winter 1960 ที่ Yves เคยออกแบบเอาไว้เช่นเดียวกัน ซึ่งผลลัพธ์ออกมาดูร่วมสมัยและน่าใส่มากๆ
ในส่วนของเครื่องประดับนั้น Kim ยังคงคอนเซปต์สนุกสนานและใส่ได้จริงเช่นเดียวกัน รองเท้าสไตล์ Working Shoes นั้นถูกหยิบยืมมาสู่โลกของลักชูรีอีกครั้ง แต่ครั้งนี้นั้นพิเศษตรงที่ว่านักออกแบบแห่งยุคคนนี้ได้จัดเต็มในด้านงานตัดเย็บและวัสดุที่ใช้ทำรองเท้าต่างๆ แถมยังผสมผสานองค์ประกอบงานเซรามิกของ Hylton ลงไป ส่วนกระเป๋าในคอลเล็กชั่นนี้ Kim ขอชู Saddle Bag ขึ้นมาอีกครั้งในซิลูเอตใหม่ๆ
แต่ที่พิเศษสุดๆ ก็คงจะเป็น ‘โหมกโครเชต์’ ที่ Kim ไปร่วมมือกับ Earth Age บริษัททำหมวกในเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ ช่วยทำหมวกขึ้นมาด้วยมือและประดับตกแต่งด้วยลูกปัดเซรามิกในสตูดิโอของเมซงในกรุงปารีส ทำลายลำดับชั้นในโลกของแฟชั่นไปอย่างสิ้นเชิง เพราะการเจอกันระหว่างงานฝีมือท้องถิ่นและงานฝีมือจากห้องเสื้อชั้นสูงนับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่ Kim Jones พยายามบอกโลกแฟชั่นเช่นเดียวกับคอนเซปต์การรวมเป็นหนึ่งเดียวอื่นๆ ของโลกใบนี้