ของเหลวข้นสีเขียวไหลจากเพดานลงมากองอยู่บนรันเวย์โครงเหล็กอุตสาหกรรมในโชว์ล่าสุดของ Prada ที่ทำให้นึกถึงของเหลวเป็นกรดจากตัว ‘เอเลี่ยน’ ไหลจากเพดานลงมาทะลุทะลวงทุกอย่างที่สัมผัสในซีนสุดสยองจากภาพยนตร์เรื่องดังปี 1979 สอดคล้องกับลายพิมพ์เด่นจากคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2024 เป็นรูปเจ้าอสูรจากต่างดาวทามกลางของเหลวและผักตัวอ่อน แต่ถึงกระนั้น สำหรับฤดูกาลนี้ Miuccia Prada (มิวเซีย ปราดา) และ Raf Simons (ราฟ ไซมอนส์) ก็ไม่ได้ต้องการเล่าเรื่องราวของภาพยนตร์สยองขวัญ เพราะสิ่งที่ทั้งคู่ต้องการสื่อสารคือ ‘ความลื่นไหล’
“เมื่อเรานึกถึงร่างกาย (ของผู้ชาย) เราจะคิดควบคู่กันทั้งความคิดภายในและร่างกายภายนอก บ่อยครั้งที่เมื่อเราทำเสื้อผ้าชายแล้วมันกลายเป็นการเน้นโครงสร้างที่ชัดเจนและมีข้อจำกัดในเรื่องรูปร่าง”
Raf Simons
ราฟผู้ที่ประสบความสำเร็จบนสายอาชีพด้วยงานสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นบุรุษมาเกือบ 3 ทศวรรษ เล่าแนวคิดเกี่ยวกับคอลเล็กชั่นรับลมร้อนหน้าของหนุ่ม Prada โดยความลื่นไหลที่ว่าคือเสื้อผ้าในฤดูกาลนี้มีเปลือกนอกเป็นโครงสร้างที่ดูแข็งและเน้นเส้นสายที่ชัดเจน แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ อาทิ เสื้อแจ็กเก็ตไหล่กว้างที่สามารถถอดที่เสริมไหล่ออกมาได้ เสื้อเชิ้ตตัวโคร่งที่เพิ่มความยาวแขนเป็นพิเศษ และกางเกงเอวสองชั้นสำหรับไว้สวมทั้บแจ็กเก็ตและเชิ้ตเพื่อปรับซิลูเอทให้เอวคอดกิ่ว
การปรับเปลี่ยนซึ่งถูกเปรียบเป็นการปรับตัวและความลื่นไหลนี้เองที่ถูกนำไปเทียบเคียงกับ Alien ผลงานชิ้นเด่นของ H.R. Giger (ฮาแอร์ กีเกอร์ ผู้ให้กำเนิดเจ้าอสูรต่างดาวสุดโด่งดัง) เพราะเปลือกนอกที่แข็งแกร่งของมันนั้นภายในกลับอัดแน่นไปด้วยกรดเหลวที่ลื่นไหลและพร้อมจะพวยพุ่งออกมาเพื่อละลายทุกสิ่ง อีกทั้งเอเลี่ยนยังเป็นอีกตัวแทนของสิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการ สามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ ซึ่งประเด็นนี้ก็ถูกนำมาเทียบเคียงกับพัฒนาการการแต่งตัวของผู้ชายในแต่ละยุคสมัย … ซึ่งที่แน่ๆ 3 ทศวรรษที่ผ่านมามี Prada และ Raf Simons เป็นผู้ร่วมขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลง