‘เอ็ม’ ตัดสินใจดรอปเรียนเพื่อเอาดีด้านแคสต์เกม แต่ทำยังไงก็ไม่รุ่ง เขาเลยคิดรวยทางลัดด้วยการทำแบบลูกพี่ลูกน้อง ดูแลอากงที่กำลังป่วยระยะสุดท้ายจนกลายเป็นทายาทเพียงคนเดียวที่ได้รับมรดกกว่าสิบล้าน เอ็มจึงขออาสาไปดูแลอาม่าที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง โดยหวังจะได้รับมรดกหลักล้านเช่นกัน เมื่อหลานกับอาม่าต้องมาอยู่ร่วมกัน อาม่าจึงคลายความเหงาจากการเฝ้ารอลูก ๆ ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งที่ทำเพราะหวังรวยจะเปลี่ยนคนห่วย ๆ อย่างเอ็มให้ได้รู้ว่าครอบครัวมีค่ามากแค่ไหน
ก่อนตีตั๋วไปดูภาพยนตร์เรื่อง หลานม่า ที่มีกำหนดเข้าฉายพร้อมกันทั่วประเทศ 4 เมษายนนี้ เราอยากชวนคุณมาร่วมสนทนากับทีมนักแสดงคุณภาพทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นเด็ก นำโดย บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล ประชันบทบาทกับ ดู๋-สัญญา คุณากร, เผือก-พงศธร จงวิลาส, เจีย-สฤญรัตน์ โทมัส, ตู-ต้นตะวัน ตันติเวชกุล และแต๋ว-อุษา เสมคำ โดยมีเก้ง-จิระ มะลิกุล และวัน-วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้าง ผลงานการกำกับของพัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ ที่เคยฝากฝีไม้ลายมือไว้ในฉลาดเกมส์โกงเวอร์ชั่นละครฉบับรีเมก
ดูเหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่ายซะทีเดียว
“ตอนเกิดเหตุการณ์อู่ฮั่นในปี 2020 เราทุกคนอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ เป็ดซึ่งเป็นคนเขียนบทได้ส่งเรื่องย่อของ หลานม่า มาให้อ่าน ความยาวแค่ 3-4 หน้าเท่านั้น แต่พออ่านบรรทัดสุดท้ายจบ ผมอึ้งไปเป็นเวลานาน มันทำงานกับจิตใจข้างใน จากนั้นวันก็ไปชวนพัฒน์มาเป็นคนกำกับ พวกเราสี่คนช่วยกันทำบทผ่าน Zoom ครั้งแรกในชีวิต แม้จะขลุกขลักบ้างแต่เป็นประสบการณ์ที่ดีและมีความสุขมาก” เก้ง-จิระ มะลิกุล
สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่าครอบครัว
“เป็ดทำงานกับเรามา 10 ปีแล้ว เริ่มจาก SuckSeed, คิดถึงวิทยา, Friend Zone และบุพเพสันนิวาส จนกระทั่งวันหนึ่งเขามาพร้อมไอเดีย ซึ่งเกิดจากการที่มีโอกาสได้ดูแลอาม่าของเขาในช่วงกำลังป่วย เราค้นพบว่าเป็ดสามารถสร้างแมจิกได้อย่างไม่น่าเชื่อเมื่อเขียนถึงสายสัมพันธ์ในครอบครัว” วัน-วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์
ความละเอียดอ่อนที่ใช้เวลาเพาะบ่มนานกว่า 3 ปี
“หนังเรื่องนี้เหมือนการส่งไม้ต่อที่เริ่มมาจากชีวิตของพวกเราทุกคน เริ่มจากชีวิตของพี่เป็ด คนเขียนบทที่เขียนเรื่องราวจากประสบการณ์จริงแล้วส่งต่อบทเรื่องนี้มาให้ผม โดยที่เราสองคน รวมถึงโปรดิวเซอร์ พี่เก้ง พี่วัน ได้ช่วยกันพัฒนาบทจนลงตัว จนเมื่อหนังถ่ายทำเสร็จ ผมกำลังจะส่งไม้นี้ต่อให้กับผู้ชมทุกคน หลานม่า เป็นหนังที่ถ่ายทำยากมาก เพราะต้องอาศัยความเป็นธรรมชาติสูง กว่าจะทำบทให้มันเรียลก็ยากเหมือนกัน เราไม่สามารถดีไซน์ได้เลยว่าอยากให้แต่ละซีนเป็นแบบไหน เคยพยายามดีไซน์แล้วก็ดูฝืน ๆ เราเลยอาศัยความเป็นธรรมชาติของนักแสดงทุกคน ไม่ว่าจะเป็นบิวกิ้น ยายแต๋ว พี่ดู๋ พี่เผือก พี่เจีย น้องตู ช่วยกันทำออกมาให้ดี ทุกอย่างคือจิ๊กซอว์ที่ลงล็อกไปหมด” พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์
การเดบิวต์ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต
“ผมเว้นช่วงไม่ได้รับงานแสดงมานาน ระหว่างนั้นความคิดความอ่านของผมหลาย ๆ อย่างก็เปลี่ยนไป ความท้าทายมีอยู่ทุกแง่มุม ต้องปรับตัวและทลายกำแพงเพื่อให้การแสดงออกมาเป็นธรรมชาติ บทของ ‘เอ็ม’ เป็นตัวละครที่มีมิติ ต้องใช้เวลาเพื่อจูนอินเข้ากับชีวิตของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่เกิดและเติบโตในครอบครัวจีน ตั้งใจลดน้ำหนักลงกว่า 10 กิโลกรัม เพื่อให้ดูเป็นเด็กติดเกม ตัดผม เลือกเสื้อผ้า ดีไซน์ท่าทางการเดินใหม่ ปรับมุมมองความคิดทุกอย่าง ทำความเข้าใจแบ็กกราวด์ของตัวละครตัวนี้ให้มากที่สุด” บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล
หนังเรื่อง ‘หลานม่า’ กำลังส่งสารบางอย่างถึงคนดู
“ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องสายสัมพันธ์ที่มีมาโดยกำเนิด ฉายภาพวงศาคณาญาติที่แต่ละคนมีช่วงอายุแตกต่างกัน ทุกคนถูกเสี้ยมสอนมาตั้งแต่ไหนแต่ไรว่าครอบครัวเป็นเครื่องหมายของความรักและความผูกพัน แต่ในขณะที่โลกดำเนินไปเรื่อย ๆ กลับพบว่าเราต่างมีเวลาให้กันน้อยลง มีช่องว่างระหว่างวัยที่ถมไม่เต็ม หลายคนคิดได้ในวันที่สาย คนที่คุณรักได้จากไปแล้ว อย่าลืมว่ามนุษย์มีอายุขัยจำกัด คงดีไม่น้อยหากตระหนักได้ว่าเราควรใช้ชีวิตแบบไหนเพื่อสร้างความทรงจำดี ๆ ร่วมกัน” ดู๋-สัญญา คุณากร